วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่  4
วัน  อังคาร  ที่  27 เดือน  พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

- อาจารย์แจกกระดาษ A4 คนละแผ่นและให้นักศึกษาเขียน Mind Map ในหน่วยของตนเอง
-อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอในหน่วยที่ตนเองได้รับมอบหมายและอาจารย์ก็ให้ข้อเสนอแนะในแต่ละกลุ่ม

หน่วยของข้าพเจ้า  หน่วยข้าว


หน่วยบ้าน
- การนับ => บ้านหลังนี้มีหน้าต่างกี่บาน
- ตัวเลข => บ้านหลังนี้มีบ้านเลขที่ 417
- การจับคู่ => เด็กๆจับคู่บ้านตึกแถวที่มีสีเดียวกัน
- การจัดประเภท => คุณครูมีภาพบ้านอยู่ในตะกร้า ให้เด็กๆนำภาพที่เป็นตึกแถวมาวางบนโต๊ะ
- การเปรียบเทียบ => คุณครูมีภาพ 2 ภาพ ให้เด็กๆเปรียบเทียบระหว่างกับภาพที่ 1 กับภาพที่ 2 ภาพไหนเล็กกว่ากัน
- การจัดลำดับ => ตอนเช้าฉันทำความสะอาดห้องน้ำ หลังจากนั้นตอนบ่ายฉันไปล้างจานในครัว
- รูปทรงและเนื้อที่ => เด็กๆคิดว่าส่วนประกอบของบ้ายมีอะไรบ้าง
- การวัด => คุณครูมีภาพบ้าน 2 ภาพ วางห่างกัน ให้เด็กๆวัดระยะห่างของบ้านทั้ง 2 หลังโดยใช้นิ้ว
- เซต => วันนี้จะมีแขกมาเยี่ยมห้องของเราคุณครูจะให้เด็กๆช่วยกันจัดชุดกาแฟ 2 ชุด
- เศษส่วน => ฉันปลูกบ้านตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยแบ่งพื้นที่เป็น 4 ส่วนเท่าๆกัน คือ
ส่วนที่ 1 ปลูกผัก ส่วนที่ 2 เลี้ยงปลา ส่วนที่ 3 เลี้ยงวัว และส่วนที่ 4 ปลูกบ้าน- การทำตามแบบหรือลวดลาย => ให้เด็กๆวาดภาพต่อเติมบ้านที่หายไปให้สมบูรณ์
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ => คุณครูแบ่งดินน้ำมันให้คนละก้อนเท่าๆกันโดยให้เด็กๆปั้นรูปบ้านตามจิตนาการของตนเอง
หน่วยนาฬิกา
- การนับ => มีนาฬิกาอยู่ในบ้านกี่เรือน
- ตัวเลข => เลข 9 อยู่ใกล้เลขอะไรในนาฬิกา
- การจับคู่ => นาฬิกาดิจิตอลไปใส่ในกล่องรูปดาว
- เชต => นาฬิกาแขวนผนังและนาฬิกาข้อมือส่วนใหญ่ทำมาจากวัสดุที่ทำมาจากไม้
- เศษส่วน => มีนาฬิกา 10 เรือนแบ่งเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน
- การทำตามแบบหรืลวดลาย => ให้เด็กวาดรูปนาฬิกาในกรอบสี่เหลี่ยม
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้าปริมาณ => เมื่อเวลาผ่านไปทรายในนาฬิกายังเท่าเดิม
หน่วยแมลง
- การเปรียบเทียบ => แมลงเต่าทองกับแมลงปอแมลงชนิดไหนมีขนาดเล็กกว่ากัน
- การจัดลำดับ => การจัดแมลงที่มีขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่
- รูปทรงและเนื้อที่ => แมลงแต่ละชนิดมีรูปทรงอะไรบ้าง
- การวัด => ให้เด็กวัดความยาวลำตัวของแมลงโดยใช้นิ้ว
- เซต => ให้เด็กๆเตรียมอุปกรณ์ในการจับแมลง
- เศษส่วน => มีแมลง 10 ตัวแบ่งออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน
- กาารทำตามแบบหรือลวดลาย => ให้เด็กสังเกตต่อภาพจิ๊กซอตามตัวอย่าง
หน่วยกุหลาบ
- การนับ => ให้เด็กๆช่วยกันนับว่าในช่อกุหลาบมีกุหลาบกี่ดอก

- ตัวเลข => ให้เด็กๆนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาติดแทนค่าจำนวนดอกกุหลาบ
- การจับคู่ => ให้เด็กจับคู่ภาพดอกกุหลาบที่มีจำนวนเท่ากัน
- การเรียงลำดับ => ให้เด็กๆเรียงลำดับจากเล็กไปหาใหญ่
- รูปทรง => ส่วนประกอบของดอกกุหลาบมีรูปร่างอย่างไร
- การวัด => ให้เด็กๆวัดความยาวของกุหลาบโดยการใช้ไม้บรรทัด
- การจัดประเภท => ให้เด็กจัดกลุ่มดอกที่มีสีแดง
- เศษส่วน => มีดอกกุหลาบทั้งหมด 10 ดอก และให้เด็กๆแบ่งเป็น 2 กองเทาาๆกัน
- กาารทำตามแบบและลวดลาย => นำวัสดุที่เป็นดอกกุหลาบมาประกอบให้เป็นดอกกุหลาบ
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ => นำดอกกุหลาบมาใส่แจกันที่มีความแตกต่างกัน
- เซต => เครื่องมือในการปลูกดอกกุหลาบ
- การเปรียบเทียบ => ดอกกุหลาบดอกไหนใหญ่กว่ากัน
- เนื้อที่ => แปลงดอกกุหลาบ 1 แปลงปลูกกุหลาบได้กี่ต้น
หน่วยยานพาหนะ
- การนับ => เด็กๆช่วยกันนับล้อรถว่ามีกี่ล้อ
- ตัวเลข => ฉันขึ้นรถเมล์สาย 206

- จับคู่ => ให้เด็กๆจับภาพจำนวนหมวกกันน็อคกับตัวเลขฮินดูอารบิก
- การจัดประเภท => ให้เด็กๆหยิบภาพรถที่มีล้อ 2 ล้อมาติดที่ครูกำหนด
- การเปรียบเทียบ => เด็กๆคิดว่ารถไฟกับรถเมล์รถชนิดใดมีล้อมากกว่ากัน
- การเรียงลำดับ => ในช่วงเช้าฉันทำความสะอาดรถในช่วงบ่ายไปตรวจสภาพรถ
- รูปทรง => รถไฟมีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
- เซต => การทำความสะอาดมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

- การเปรียบเทียบ => รถมอเตอร์ไซค์วิ่งเร็วกว่าจักยานแต่มีล้อ 2 ล้อเหมือนกัน
หน่วยขนมไทย
- การนับ => การนับจำนวนชนิดของขนม
- จำนวน => ให้เด็กนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาติดตามจำนวนขนมที่อยู่ในถาด
- จับคู่ => เด็กๆจับคู่ขนมที่เหมือนกัน
- การจัดประเภท => ให้เด็กๆแยกขนมที่นิ่มออกมาใส่จาน
- การเปรียบเทียบ => ให้เด็กๆเปรียบเทียบขนาดของขนมเล็กใหญ่และนำมาเปรียบเทียบชิ้นไหนใหญ่กว่ากัน
- การจัดลำดับ => ให้เด็กๆเรียงชิ้นขนม จากเล็ก-ใหญ่
- รูปทรง => ให้เด็กๆหยิบขนมที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยม
- เนื้อที่ => เด็กๆคิดว่าถาด 1 และถาด 2 ถาดไหนใส่ขนมมากกว่ากัน
- เซต => เด็กๆคิดว่าอุปกรณ์ในการทำขนมมีอะไรบ้าง
- การทำตามแบบและลวดลาย => ให้เด็กๆแต่่งลวดลายตามอิสระ
- เศษส่วน => ถ้าเด็กๆมีขนม 4 ชิ้นจะแบ่งขนมให้เท่าๆกันอย่างไร
- การอนุรักษ์และการคงที่ด้านปริมาณ => การทำวุ่นใส่แม่พิมพ์คนละรูปแต่ตัวเนื้อวุ้นมีขนาดเท่ากัน
หน่วยกล้วย
- การนับ => กล้วยในตะกร้ามีกี่ลูก
- ตัวเลข => เด็กๆหยิบเลขฮินดูอารบิกมาติดที่หวีของกล้วย

- จับคู่ => ให้เด็กๆจับคู่กล้วยหอมเล็กกับเล็ก ใหญ่กับใหญ่
- การจัดลำดับ => เรียงกล้วยที่มีขนาดเล็กไปหาใหญ่
- รูปทรง => ตัดต้นกล้วยที่มีรูปทรงกลมมาทำกระทง
- การวัด => ให้เด็กๆวัดผลกล้วยโดยการใช้ไม้บรรทัด
- เซต => การจัดเซตอุปกรณ์ในการทำกล้วยบวชชี
- เศษส่วน => กล้วย 1 หวี แบ่งครึ่งให้เท่าๆกันและแบ่งให้เด็ก 2 คน
- การทำตามแบบและลวดลาย => วาดภาพต่อเติมต้นกล้วยตามที่ครูกำหนด
- การอนุรักษ์และการคงที่ด้านปริมาณ => กล้วยฉาบแบ่งใส่ขวดโหล กล้วยกวนแบ่งใส่กล่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น